Chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Bằng cách tiếp tục truy cập trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Click vào đây để xem thông tin chi tiết.
Mazda Lê Văn Lương
Năm 2011, Thaco hợp tác với tập đoàn Mazda Nhật Bản xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe Mazda tại khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam với công suất 10.000 xe/năm
25/10/2021
Xe ô tô số tự động ngày nay được thiết kế để tạo sự thoải mái nhất cho người sử dụng trong mọi điều kiện vận hành. Vậy khi lái xe trên đường đối núi, đường đèo thì cần thao tác ra sao để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Cùng Mazda Lê Văn Lương tìm hiểu một số kinh nghiệm lái xe số tự động an toàn mượt mà qua đường đèo dốc nguy hiểm từ những tay lái kỳ cựu.
Theo kinh nghiệm của tài xế lâu năm, các tình huống có thể xảy ra nguy hiểm khi di chuyển trên đường đèo dốc như:
- Khi đổ đèo, tốc độ của xe có xu hướng tăng cao, gây áp lực cho hệ thống phanh hơn. Nếu người lái xử lý phanh không thành thạo thì nguy cơ cháy phanh và mất an toàn rất cao.
- Khi vượt xe trên đường đèo, đặc biệt ở những đoạn đường hẹp, thấp tầm nhìn cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
- Khi căn đường: nhiều đoạn có xe đi ngược chiều, đường hẹp, có vị trí sạt lở hay ổ gà khiến việc căn đường khó khăn và nhiều nguy hiểm.
- Giữ khoảng cách: Thông thường, khi lái xe trên phố hoặc xa lộ, người lái có thể chỉ cần quan tâm tới khoảng cách của xe phía trước. Tuy nhiên khi di chuyển trên đường đèo dốc, nguyên tắc cần thiết là phải giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và cả xe phía sau để đảm bảo an toàn.
Hotline CSKH: 024 7303 4433
KINH NGHIỆM LÁI XE SỐ TỰ ĐỘNG MƯỢT MÀ AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐÈO NGUY HIỂM
1. Điều chỉnh tư tế lái phù hợp
Theo kinh nghiệm của các tài xế lâu năm, khi lái xe đường đèo, đồi núi thì đầu tiên cần điều chỉnh lại tư thế lái. Theo đó, ghế lái nên được điều chỉnh cao hơn một chút và người lái gần vô lăng hơn so với khi trên phố. Tư thế này giúp người lái dễ dàng quan sát phía trước xe, đặc biệt trong trường hợp ôm cua, cua tay áo hay các vị trí sạt lở, chướng ngại vật trên đường…
2. Kiểm tra lại đồng hồ số trước khi khởi hành
Khi chuyển số để chuẩn bị cho xe di chuyển, dù có quen xe đến mấy, người lái cùng cần lưu ý kiểm tra lại đồng hồ số để xem số đã đúng hay chưa bởi trên các cung đường nguy hiểm, việc nhầm số sẽ mang đến những nguy cơ rủi ro rất cao.
3. Chuyển số đúng nhịp
Khi leo đèo, nếu không quen xe hoặc là người mới lái xe thì nên để xe ở chế độ D bình thường, xe sẽ tự động xử lý tùy theo tốc độ và tải trọng sẽ điều chỉnh cấp số phù hợp. Với những lái xe lâu năm và quen xe có thể chuyển sang chế độ chuyển số bằng tay. Khi đó quá trình chuyển số sẽ hoàn toàn chủ động, tiện lợi và nhanh chóng hơn. Còn khi đổ đèo thì nhất thiết cần chuyển sang chế độ chuyển số bằng tay. Nếu để chế độ D khi đổ đèo, xe sẽ có xu hướng tăng tốc độ, gây nguy hiểm khiến người lái thường xuyên phải đạp phanh.
Thông thường, ngay khi chuyển sang chế độ chuyển số bằng tay, hộp số sẽ chuyển về số 3. Nếu xe tiếp tục tăng tốc, người lái cần chuyển số về số 2 để kiểm soát được tốc độ mong muốn. Nếu trong trường hợp con dốc quá gắt và tốc độ của xe tiếp tục có xu hướng tăng cao, người lái cần tieepcs tục chuyển cần số về số 1. Khi lựa chọn được cấp số phù hợp, kiểm soát được tốc độ di chuyển của xe, người lái có thể thoải mái lái xe và ít khi phải sử dụng phanh. Như vậy, việc sử dụng tính năng phanh động cơ sẽ phát huy hiệu quả khi xe phải đổ dốc trong thời gian dài.
Trước khi di chuyển trên đường đèo dốc, hãy kiểm tra xe kỹ lưỡng
4. Tiếp ga đúng lúc
Khi chuẩn bị lên đèo hay tới khúc cua người lái có xu hướng giảm ga để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, việc tăng ga sau đó như thế nào để đảm bảo xe có đà song vẫn tiết kiệm nhiên liệu nhất, mạnh mẽ nhất?
Theo các lái xe dày dạn kinh nghiệm, người lái xe trên đường đèo dốc cần biết lợi dụng đà của xe để dễ dàng leo dốc hay vượt chướng ngại vật. Khi chuẩn bị thoát cua (chưa thoát cua hẳn), người lái nên tiếp ga ngay lập tức một cách từ từ và nhẹ nhàng. Bởi thông thường, chân ga cần có khoảng thời gian từ 1 -1.5 giây để bắt nhịp. Việc đặt chân vào bàn đạp ga ngay khi xe chuẩn bị thoát cua sẽ giúp xe có đà tốt hơn, dễ dàng thoát cua và có leo dốc mạnh mẽ hơn, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
Trong trường hợp đổ đèo thì ngược lại: giảm ga hoặc rà phanh khi chuẩn bị tới khúc cua. Khi thoát hẳn khúc cua mới tiếp ga để xe luôn trong trạng thái ổn định và an toàn về tốc độ.
Có một sự thật là khi chúng ta đổ đèo, ở số thấp, số vòng tua tăng cao thì mức tiêu hao nhiên liệu không quá cao vì mức nhiên liệu phụ thuộc vào chân ga. Khi đổ đèo sử dụng tính năng phanh động cơ, không đạp ga thì mức tiêu hao nhiên liệu rất ít.
5. Kiểm soát vô lăng
Khi lái xe trên phố hoặc xa lộ, người lái có thể đặt tay ở vị trí cảm thấy thoải mái trên vô lăng. Tuy nhiên khi lái xe trên đường đồi núi, vị trí đặt tay an toàn, chắc chắn và lý tưởng nhất là ở vị trí 9 giờ và 3 giờ. Vị trí đặt tay này giúp người lái ít phải chuyển tay nhất ngay cả trong những tình huống ôm cua gấp.
Lên dốc và đổ đèo an toàn, không thể bỏ qua kỹ năng cầm vô lắng chuẩn
6. Chuyển số thể thao
Các dòng xe mới ngày nay, hộp số thường có 2 chế độ: làm việc tự động (D bình thường) và chuyển số bằng tay. Người lái hoàn toàn có thể chuyển từ số D bình thường sang chuyển số bằng tay mà không cần phải dừng xe. Để đảm bảo an toàn hơn, trước khi chuyển số người lái có thể rà phanh nhẹ. Đặc biệt khi đang đổ đèo, tốc độ xe đang có xu hướng tăng cao thì việc rà phanh nhẹ rồi chuyển về chế độ chuyển số bằng tay giúp xe chuyển số nhanh hơn, an toàn hơn, tận dụng tính năng phanh động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu.
7. Mở cua
Thông thường kỹ năng này áp dụng với những người lái có kinh nghiệm, quen xe và xe đang di chuyển trong điều kiện an toàn: thoáng tầm nhìn, không có vật cản, xe không vi phạm luật… thì việc mở cua sẽ giúp xe di chuyển mượt mà hơn, xe đỡ rung lắc giúp người ngồi trên xe thư giãn hơn trong một hành trình dài.
8. Vượt xe
Vượt xe trên đường đèo dốc khá nguy hiểm, đặc biệt khi vừa ôm cua vừa vượt xe. Vì thế, khi vượt xe trên đường đẹo dốc cần giữ khoảng cách phù hợp với xe phía trước để quan sát được tốt hơn. Tốt nhất hãy lựa chọn vị trí không có xe đối diện, đường thẳng để vượt xe.
9. Sử dụng bản đồ dẫn đường
Có thể sử dụng bản đồ được tích hợp sẵn trên xe hoặc bản đồ chỉ đường trên smartphone.
Với bản đồ, người lái có thể quan sát trước đoạn đường trước mặt, dự đoán được các tình huống có thể xảy ra đề điều khiển xe với tốc độ phù hợp, an toàn hơn.
------------------------
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
MAZDA LÊ VĂN LƯƠNG – ĐẠI LÝ XE MAZDA CHÍNH HÃNG
Showroom: 68 Lê Văn Lương – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline tư vấn mua xe Mazda: 0936 40 55 88
Hotline dịch vụ: 0904 86 86 86
Website: http://www.mazdalevanluong.vn/
❤️ Mazda Lê Văn Lương - Tận tâm trao tấm lòng - Chuyên nghiệp đón niềm tin
Cùng Mazda Lê Văn Lương tính toán các khoản chi phí để duy trì và chăm sóc xe trong quá trình sử dụng để an tâm và tự tin với quyết định mua xe ô tô của mình nhé.
Cùng Mazda Lê Văn Lương tổng hợp những ý kiến đánh giá của khách hàng qua một năm sử dụng xe Mazda để có thêm thông tin, lựa chọn được chiếc xe phù hợp nhất với mình.
Giờ cao điểm, mật độ tham gia giao thông tại các khu vực đô thị thường dày đặc, dẫn đến tắc nghẽn khiến nhiều người e ngại khi phải di chuyển bằng xe ô tô trong thời điểm này. Để có thể thuận lợi và thư giãn hơn khi lái xe trong giờ cao điểm tại nội đô, hãy tham khảo ngay các kỹ năng sau: