NGÀY 23 THÁNG 01 - 2019
KINH NGHIỆM LÁI XE AN TOÀN: Khắc phục sự cố khi vận hành xe
Trong quá trình vận hành xe, tài xế không thể tránh khỏi việc những sự cố bất ngờ. Để đảm bảo Quý khách hàng có những chuyến đi an toàn và thoải mái, Đại lý 3S Mazda Lê Văn Lương xin chia sẻ những kiến thức lái xe an toàn để người lái xe có thể tránh những tai nạn đáng tiếc.
KINH NGHIỆM LÁI XE AN TOÀN: Khắc phục sự cố khi vận hành xe

Với việc xe ô tô ngày càng phổ biến tại Việt Nam thì chắc chắn rằng những tài xế chúng ta đã ít nhất một lần khi lái xe gặp phải trường hợp xe xảy ra những sự cố bất ngờ. Việc trang bị kiến thức trong những tình huống bất ngờ khi lái xe ô tô, sẽ giúp các bác tài có thể giữ bình tĩnh và tránh được hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Điều may mắn là những sự cố này có thể được phòng ngừa nhờ bảo hành định kỳ cho xe hoặc kiểm tra kỹ càng các dấu hiệu hỏng hóc trước khi vận hành xe.


>> Sử dụng và chăm sóc xe đúng cách cùng Mazda Lê Văn Lương<<


1. Thủng lốp xe


Khac-phuc-su-co-khi-van-hanh-xe

Kiểm tra kỹ tình trạng bánh xe trước khi khởi hành

Thủng lốp xe là sự cố phổ biến mà mỗi tài xế gặp phải ít nhất một lần trong quãng thời gian lái của mình. Sự bất tiện khi muốn sử dụng xe mà lại phát hiện lốp xe hết hơi, hay đang di chuyển trên đường lại gặp sự cố thủng lốp có thể gây nguy hiểm cho người lái và hành khách trên xe.

Với những tài xế không có các kiến thức hay kinh nghiệm khi xe bị thủng lốp thì việc loay hoay tìm cách giải quyết hay kể cả khi bắt tay vào xử lý cũng mang lại không ít sự khó khăn, phiền toái.


Khac-phuc-su-co-khi-van-hanh-xe

Kiểm tra áp suất lốp 

Chính vì vậy, các tài xế khi bắt đầu một chuyến đi, trước tiên cần kiểm tra toàn bộ tình trạng các lốp xe thông qua việc quan sát sự bất thường của lốp xe về: áp suất lốp, độ mòn hoa lốp, tình trạng lốp dự phòng…

Khi xe ô tô bị nổ lốp, phản xạ cơ bản của các tài xế thường là đạp phanh hay đánh lái về phía ngược lại do nhận thấy xe bị nghiêng. Tuy nhiên, hành động này chỉ khiến tình trạng xe mất cân bằng trở nên trầm trọng hơn. Lúc này, tài xế nên cố gắng không đạp phanh, chỉ buông chân ga và giữ thẳng tay lái. Sau đó, lái xe từ từ, rà nhẹ phanh, giữ cho xe đi đúng làn đường và tấp xe vào bên lề khi thấy xe đã ổn định.

Khi xe đã dừng lại, kiểm tra tình trạng bánh xe. Nếu trên xe có sẵn dụng cụ thay bánh xe thì các tài xế có thể tham khảo các bước sau:

Khac-phuc-su-co-khi-van-hanh-xe

Đầu tiên, cần phải đưa xe vào vị trí làn đường an toàn, bật đèn cảnh báo nguy hiểm (biểu tượng tam giác đỏ), đưa ra các cảnh báo cho các tài xế khác trên đường với một khoảng cách đủ an toàn.

Sau đó tiến hành thay lốp xe dự phòng cho xe:

Bước 1: Chuẩn bị lốp dự phòng và dụng cụ dự phòng

Bước 2: Tháo lỏng ốc lốp bị xì hơi

Bước 3: Kích nâng xe

Bước 4: Tháo lốp xe

Bước 5: Thay lốp dự phòng 

Bước 6: Cất lốp và dụng cụ dự phòng.

Sau đó, di chuyển đến địa điểm sửa chữa hoặc thay thế lốp sớm nhất có thể, tránh trường hợp bị thủng thêm 1 lốp khác. Khi đó chắc chắn người sử dụng sẽ phải gọi xe cứu hộ.

Liên hệ Hotline tư vấn dịch vụ của Mazda Lê Văn Lương:

0247 303 44 33 (phím 1)


2. Hết nước làm mát hoặc nhiệt độ nước làm mát tăng cao


Khac-phuc-su-co-khi-van-hanh-xe

Khi đang di chuyển trên đường, bỗng dưng chúng ta thấy đồng hồ nhiệt độ nước làm mát tăng cao bất thường, báo hiệu thông qua kim chỉ trên bảng điều khiển hoặc hiện đèn báo màu đỏ. Điều này chứng tỏ hệ thống làm mát động cơ của xe đang gặp vấn đề khá nghiêm trọng.

Khi đó, người sử dụng xe cần tìm nơi an toàn và dừng xe ngay khi phát hiện ra vấn đề.

Khac-phuc-su-co-khi-van-hanh-xe

Khuyến cáo không mở nắp két nước làm mát khi động cơ còn nóng

Tiếp đó, người sử dụng cần bật nắp ca pô xe và quan sát trong khoang máy vị trí bình nước phụ. Để dễ nhận biết nước làm mát của xe thường có màu xanh hoặc màu đỏ.

Lưu ý quan trọng là tuyệt đối không mở nắp két nước làm mát khi nhiệt độ động cơ cao tránh trường hợp bị tai nạn do nước làm mát bắn lên gây bỏng. Thông thường sẽ có 2 tình huống:

Tình huống 1:

Nếu nước trong bình vẫn còn hoặc thiếu, điều này chứng tỏ hệ thống làm mát gặp phải vấn đề: có thể hệ thống các đường ống làm mát hay két nước bị tắc dẫn đến nước làm mát không được luân chuyển đến két làm mát dẫn đến nhiệt độ tăng cao, hoặc hệ thống làm mát bị thủng dẫn đến nước bị rò rỉ nhưng rất may là bạn đã phát hiện ra kịp thời. 

Khi đó, người sử dụng cần chờ cho nước làm mát nguội, bổ sung thêm nước làm mát (nếu không thì có thể bổ sung bằng nước lọc) và di chuyển đến nơi sửa chữa gần nhất hoặc gọi cho đơn vị cứu hộ.

Khac-phuc-su-co-khi-van-hanh-xe

Tình huống 2:

Khi người sử dụng kiểm tra thấy nước làm mát trong bình bị cạn gọi điện cho cứu hộ để đưa xe về gara nếu bạn không có kinh nghiệm xử lý vấn đề này. Trong trường hợp bất khả kháng mà không thể liên hệ với cứu hộ, khi nước làm mát trong bình bị cạn, người sử dụng cần tuân theo nguyên tắc sau: Chúng ta cần chờ đến khi đồng hồ báo nhiệt độ xuống thấp, không được bổ sung nước vào hệ thống làm mát khi nhiệt độ động cơ vẫn cao. 

Nếu bạn phát hiện ra nước làm mát đã cạn hết mà vẫn cố tình di chuyển thì việc xảy ra hư hỏng nặng rất có thể sẽ xảy ra, khi đó việc xử lý sẽ rất phức tạp và tốn nhiều chi phí. Chưa kể việc này sẽ không được nhà sản xuất bảo hành hay các đơn vị bảo hiểm sẽ chế tài hoặc từ chối đền bù thiệt hại.


3. Đèn cảnh báo trên đồng hồ táp lô


Ở các xe ô tô hiện đại ở thời điểm bây giờ đều trang bị các hệ thống đèn thông báo và cảnh báo giúp cho người sử dụng hoàn toàn có thể kiểm tra và vận hành xe một cách thuận lợi nhất. Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi không thể đưa ra hết tất cả các hướng dẫn về cảnh báo nhưng thông thường các xe thường có 3 loại đèn thông báo và cảnh báo:

Khac-phuc-su-co-khi-van-hanh-xe

Màu đỏ: đèn cảnh báo cần kiểm tra ngay lập tức. Khi xe nổ máy, nếu xuất hiện bất kỳ đèn cảnh báo có màu đỏ, người sử dụng cần dừng lại và kiểm tra ngay.

Màu vàng: đèn cảnh báo cần kiểm tra sớm. Nếu xuất hiện đèn này, chúng ta cần kiểm tra sớm nhất có thể. Một ví dụ điển hình là đèn cảnh báo động cơ­­. Khi xuất hiện đèn này, chúng ta cần đưa xe đến gara sớm nhất để kiểm tra và khắc phục.

Màu xanh: đèn thông báo hệ thống đang hoat động. VD: hệ thống đèn, nhiệt độ nước làm mát…

Khac-phuc-su-co-khi-van-hanh-xe

Ý nghĩa cụ thể của một số cảnh báo

Tạm kết, khi vận hành trên đường sẽ có rất nhiều tình huống mà người sử dụng xe gặp phải. Để xử lý tốt các tình huống gặp phải, người sử dụng cần phải trang bị thêm các kiến thức về xe ô tô cũng như tuân thủ các điều kiện vận hành an toàn xe.

>>Tham khảo dịch vụ sửa chữa của Xưởng dịch vụ Mazda Lê Văn Lương<<


Khi gặp sự cố nếu cần được tư vấn, Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp theo Hotline tư vấn dịch vụ của Mazda Lê Văn Lương: 0247 303 44 33 (phím 1).

Hệ thống Đại lý 3S của Mazda Lê Văn Lương sẵn sàng phục vụ quý khách hàng.



Cam kết với quý khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại Mazda Lê Văn Lương:

- Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và tiên tiến. Đại lý đạt chuẩn 3S.

- Đội ngũ kỹ thuật viên chủ động, lành nghề.

- Tư vấn chuyên nghiệp – thông tin chính xác.

- Thủ tục đơn giản, nhanh gon, tiết kiệm thời gian cho quý khách.

 


ĐẠI LÝ 3S MAZDA LÊ VĂN LƯƠNG - ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG

 

Thông tin chi tiết về tư vấn dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe hơi vui lòng liên hệ 

 

>> HOTLINE: 0247 303 44 33 (phím 1) <<



Kinh doanh093 640 55 88Dịch vụ024 7303 4433

Thông tin liên hệ

  • Số 68 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội
  • info@mazdalevanluong.vn
  • 024 7303 4433 / 024 3553 4433
  • 024 3553 6778
  • Thời gian làm việc:
    8:00 - 18:30 các ngày trong tuần
Theo dõi chúng tôi tại
Đăng ký nhận bảng tin