NGÀY 08 THÁNG 09 - 2018
Động cơ Mazda Skyactiv-X “không cần” bugi đoạt giải Vàng tại Edison Awards 2018
Công nghệ đánh lửa không cần bugi trên động cơ xăng Skyactiv-X của Mazda đã nhận được giải Vàng tại lễ trao giải Edison Awards 2018 diễn ra tại Mỹ.
Động cơ Mazda Skyactiv-X “không cần” bugi đoạt giải Vàng tại Edison Awards 2018
Kể từ năm 1987, giải thưởng thiết kế Edison Awards được hình thành để công nhận và vinh danh một số sản phẩm, dịch vụ và những nhà lãnh đạo doanh nghiệp sáng tạo nhất trên thế giới. Giải thưởng Edison tượng trưng cho sự bền bỉ và xuất sắc nhằm tưởng nhớ nhà khoa học, nhà phát minh, doanh nhân nổi tiếng Thomas Edison.
Động cơ Mazda Skyactiv-X “không cần” bugi đoạt giải Vàng tại Edison Awards 2018 ảnh 1
Nhà khoa học, nhà phát minh, doanh nhân nổi tiếng Thomas Edison.

Ông được coi là một trong những nhà phát minh giàu ý tưởng nhất trong lịch sử, ông giữ 1.093 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ dưới tên ông, cũng như các bằng sáng chế ở Anh Quốc, Pháp, và Đức (tổng cộng 1.500 bằng phát minh trên toàn thế giới). Trong đó, bóng đèn điện là phát minh nổi tiếng nhất của ông.
Động cơ Mazda Skyactiv-X “không cần” bugi đoạt giải Vàng tại Edison Awards 2018 ảnh 2

Quay lại với công nghệ đánh lửa đột phá trên động cơ SKYACTIV-X của Mazda đã giành được danh hiệu cao trong hạng mục cải tiến động cơ, cạnh tranh với các công nghệ khác trong ngành công nghiệp ô tô, vận tải hạng nặng và hàng không vũ trụ.

Động cơ Mazda Skyactiv-X “không cần” bugi đoạt giải Vàng tại Edison Awards 2018 ảnh 3

Ông Masashi Otsuka, Phó chủ tịch R&D và thiết kế, Mazda Bắc Mỹ cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ khi ủy ban Edison Awards và lãnh đạo ngành công nghiệp lựa chọn động cơ SKYACTIV-X của Mazda để trao giải Vàng. Giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn đối với những chiến lược và kế hoạch phát triển Mazda Motor trong tương lai. Mục tiêu của Mazda là tạo ra một con đường bền vững, giới thiệu về ô tô và công nghệ làm giàu cuộc sống của người dân cũng như xã hội.”

Động cơ Mazda Skyactiv-X “không cần” bugi đoạt giải Vàng tại Edison Awards 2018 ảnh 4

Điểm đặc biệt nhất trên động cơ xăng SKYACTIV-X của Mazda là công nghệ đánh lửa không cần bu-gi. Công nghệ này có tên gọi là khởi động nổ đồng nhất HCCI (Homogenous Charge Compression Ignition). Theo đó, các kỹ sư của Mazda cho biết họ đã tính toán lại thời điểm phun xăng, tăng tỉ số nén để tạo hỗn hợp hòa khí-nhiên liệu tối ưu, kích nổ mà không cần bugi châm lửa.

Động cơ Mazda Skyactiv-X “không cần” bugi đoạt giải Vàng tại Edison Awards 2018 ảnh 5

Công nghệ này tương tự như cách vận hành truyền thống của động cơ diesel. Tuy nhiên, động cơ xăng SKYACTIV-X vẫn chưa thể lý tưởng hóa như động cơ diesel vì trong một số trường hợp, vẫn cần tới sự xuất hiện của bugi. Vì vậy, mỗi xi-lanh vẫn được gắn một bugi và đánh lửa khi cần, theo tính toán của bộ điều khiển. Hệ thống được gọi là khởi động kiểm soát đánh lửa SCCI (Spark Controlled Compression Ignition).

Động cơ Mazda Skyactiv-X “không cần” bugi đoạt giải Vàng tại Edison Awards 2018 ảnh 6

Sử dụng bugi như một cơ chế điều khiển, SKYACTIV-X có thể cân bằng giữa thời gian đánh lửa và tỷ số nén, tối đa hóa hiệu suất nhiên liệu. Kết quả động cơ xăng SKYACTIV-X được cải thiện về mô-men xoắn với khả năng tạo ra lực kéo lớn nhưng lượng phát thải CO2 thấp hơn của động cơ xăng.

Động cơ Mazda Skyactiv-X “không cần” bugi đoạt giải Vàng tại Edison Awards 2018 ảnh 7

Những lợi ích của mô-men xoắn và khả năng đáp ứng cao hơn cho phép các kỹ sư của Mazda có thể cải thiện khả năng tăng tốc của xe, thông qua gia tốc nhanh hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. Dự kiến, Mazda sẽ giới thiệu SKYACTIV-X trong một chiếc xe sản xuất vào năm 2019.

Nguồn: xedoisong
Kinh doanh093 640 5588Dịch vụ0904 86 86 86

Thông tin liên hệ

  • Số 68 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội
  • info@mazdalevanluong.vn
  • 024 3553 4433 / 024 7303 4433
  • 024 3553 6778
  • Thời gian làm việc:
    8:00 - 18:30 các ngày trong tuần
Theo dõi chúng tôi tại
Đăng ký nhận bảng tin