NGÀY 07 THÁNG 11 - 2017
Mazda 3: Hướng dẫn Vận hành hộp số tự động
Các thao tác vận hành hộp số tự động dành cho người mới lần đầu sử dụng xe ô tô là khá vất vả vì phải làm quen với xe
Mazda 3: Hướng dẫn Vận hành hộp số tự động

Các thao tác vận hành hộp số tự động dành cho người mới lần đầu sử dụng xe ô tô là khá vất vả vì phải làm quen với xe. Vận hành hộp số tự động sao cho đúng cách và hiệu quả thì rất ít người mới sử dụng xe biết được điều này, nắm bắt được nhu cầu sử dụng xe ô tô hiện đại, bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng hộp số tự động xe ô tô Mazda 3 sao cho an toàn và hiệu quả. Để có thể bạn sẽ dễ dàng bào trì bảo dưỡng nếu như có sai sót nào đấy khi sử dụng xe ô tô Mazda 3. Bài viết giới thiệu tổng quan và chi tiết cách vận hành.

hs1.jpg

Hướng dẫn sử dụng xe ô tô Mazda 3: Vận hành hộp số tự động

hs2.jpg

Ghi chú:

Hộp số tự động thể thao (The Sport AT) cho phép người lái có thể chủ động chuyển số thay vì để hộp số tự động chuyển số. Ở chế độ số tay xe sẽ không thể chuyển số vì vậy hãy đảm bảo việc hiểu và sử dụng chức năng số tay một cách hợp lý. Khi thấy tốc độ động cơ tăng hoặc nghe tiếng máy nổ rú lên, hãy kiểm tra xem cần số có vô tình bị chuyển sang chế độ số tay hay không

Chỉ báo vị trí cần số

hs3.jpg

Đèn chỉ báo vị trí tay số sáng khi công tắc máy bật ON.

Chỉ báo vị trí số

Ở chế độ sang số bằng tay (M), chỉ báo vị trí cần số sẽ sáng chữ “M” và kèm theo số đang được chọn.

Đèn cảnh báo

Đèn cảnh báo sáng khi hệ thống gặp hư hỏng.

Dãy số

• Đèn chỉ báo vị trí cần tay số sáng trên bảng đồng hồ táp-lô.

• Cần số phải ở vị trí P hoặc N thì mới có thể khởi động động cơ.

Vị trí P (Đỗ xe)

Khi ở P hộp số sẽ bị khóa, các bánh xe trước không thể chuyển động.

– Luôn luôn đặt cần số ở vị trí P và gài phanh tay:

Nếu chỉ đặt cần số ở vị trí P mà không gài phanh tay để giữ xe đứng yên là rất nguy hiểm. Xe có thể dịch chuyển và gây ra tai nạn.

Chú ý:

Chuyển số sang P, N hay R trong khi xe đang di chuyển có thể làm hỏng hộp số. Chuyển số tiến hay số lùi khi tốc độ động cơ đang lớn hơn tốc độ cầm chừng có thể làm hỏng hộp số.

Vị trí R (Số lùi)

Ở vị trí số R, xe chỉ di chuyển về phía sau. Xe phải dừng hẳn trước khi vào số R hoặc chuyển sang vị trí khác từ số R, ngoại trừ trường hợp ngoại lệ trong phần “xe vượt lầy”

Vị trí N (số trung gian)

Ở vị trí số N, các bánh xe và hộp số không bị khóa. Xe sẽ di chuyển tự do thậm chí trên một dốc nghiêng nhỏ, để xe đứng yên cần phải gài phanh tay hoặc đạp phanh.

– Nếu tốc độ động cơ đang lớn hơn tốc độ cầm chừng thì không được chuyển từ số N hay số P sang các số khác:

Chuyển từ số N hay số P sang các vị trí số khác trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ cầm chừng là rất nguy hiểm. Khi này xe có thể di chuyển đột ngột dẫn đến tai nạn.

– Không được chuyển sang số N trong khi xe đang chạy:

Chuyển sang số N trong khi xe đang chạy là nguy hiểm vì khi này xe sẽ không thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn đến chấn thương.

Chú ý:

Không chuyển số N khi xe đang chạy vì có thể làm hư hỏng hộp số.

Gài phanh tay hoặc đạp phanh trước khi chuyển số ra khỏi vị trí N để tránh xe bị di chuyển đột ngột.

Vị trí D (số tiến)

Vị trí số D là vị trí dùng để chạy thông thường, hộp số sẽ tự động điều khiển chuyển số từ số 1 đến số 4 (đối với loại hộp số 4 cấp)/ từ 1 đến 6 (đối với loại hộp số 6 cấp).

Vị trí M (chế độ chuyển số bằng tay)

Vị trí M là chế độ chuyển số bằng tay. Số có thể được tăng/ giảm bằng cách dịch chuyển cần số.

Chuyển số thích ứng chủ động (Active Adaptive Shift (AAS))*

Chức năng chuyển số thích ứng chủ động (AAS) tự động điều khiển thời điểm chuyển số sao cho phù hợp nhất với điều kiện mặt đường và điều khiển từ người lái. Chức năng giúp tăng cảm giác lái. Hộp số có thể chuyển sang chế độ AAS khi xe lên dốc, xuống dốc, vào cua hoặc đạp ga đột ngột trong khi tay số ở vị trí D. Khi đó, tùy theo điều kiện vận hành và trạng thái của xe thời điểm chuyển số có thể được điều chỉnh (nhanh/ chậm). Điều này là bình thường khi AAS đang làm việc (Duy trì hộp số làm việc ở tỉ số truyền tối ưu nhất)

Hệ thống khóa cần số

Hệ thống khóa cần số ngăn không cho phép cần số ra khỏi vị trí P nếu không đạp bàn đạp phanh.

Để chuyển số ra khỏi P:

1. Đạp và giữ bàn đạp phanh.

2. Khởi động động cơ.

3. Nhấn và giữ nút nhả khóa cần số.

4. Di chuyển cần số.

Ghi chú:

Khi công tắc máy ở vị trí ACC hoặc OFF, cần số không thể di chuyển ra khỏi số P. Công tắc không thể chuyển sang vị trí OFF nếu cần số không ở vị trí P.

Mở khóa cần số khẩn cấp

Nếu vẫn không thể chuyển cần số ra khỏi P mặc dù đã thực hiện đúng cách, hãy tiếp tục giữ bàn đạp phanh.

1. Dùng tua-vít dẹt (dùng vải hoặc giấy mềm bọc đầu tua-vít) và bẩy nắp che theo hướng dẫn trong hình

2. Chèn tua-vít vào lỗ.

hs4.jpg

3. Nhấn và giữ nút nhả khóa cần số.

4. Di chuyển cần số.

5. Hãy đưa xe đến kiểm tra tại các Trạm Dịch vụ ủy quyền của Mazda.

Chế độ sang số bằng tay

Chế độ sang số này giúp người lái có cảm giác như đang vận hành xe trang bị hộp số thường. Người lái chủ động trong việc chuyển số và kiểm soát được tốc độ động cơ, momen xoắn. Để sử dụng chế độ chuyển số bằng tay hãy di chuyển cần số từ D qua M.

hs5.jpg

Ghi chú:

Chuyển sang chế độ sang số bằng tay (M) trong khi đang lái xe không làm hỏng hộp số.

Để trở lại chế độ chuyển số tự động, di chuyển cần số từ M sang D.

Ghi chú:

Nếu người lái chuyển sang chế độ sang số bằng tay trong khi xe đang dừng thì số được chọn là M1.

(Đối với loại hộp số 6 cấp)

Nếu người lái chuyển sang chế độ sang số bằng tay mà không đạp chân ga và khi đó xe đang ở số D (số 5/ số 6) thì hệ thống sẽ tự động chuyển sang M4/ M5.

Đèn chỉ báo

Đèn chỉ báo chế độ sang số bằng tay

Ở chế độ sang số bằng tay, đèn báo vị trí tay số chữ “M” trên đồng hồ táp lô sẽ sáng.

Đèn chỉ báo vị trí số

Đèn báo số đang được chọn sẽ sáng.

Kinh doanh093 640 5588Dịch vụ0904 86 86 86

Thông tin liên hệ

  • Số 68 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội
  • info@mazdalevanluong.vn
  • 024 3553 4433 / 024 7303 4433
  • 024 3553 6778
  • Thời gian làm việc:
    8:00 - 18:30 các ngày trong tuần
Theo dõi chúng tôi tại
Đăng ký nhận bảng tin